Du lịch miền Trung: Tiềm năng … chờ liên kết.

mien-trungTheo thống kê từ các tỉnh, lượng khách DL về miền Trung tăng trưởng cao và ổn định từ 11 – 13%, cao hơn bình quân chung cả nước khoảng 8,7% và thu nhập tương ứng với tốc độ bình quân trên 20%. Nhiều trung tâm và khu DL đã hình thành. Không ít sản phẩm liên vùng đã gây tiếng vang như “Ba quốc gia một điểm đến của ba nước Đông Dương”, carnaval trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tour “Một ngày ăn cơm ba nước”. Ba con đường “Di sản miền Trung”, “Con đường Trường Sơn huyền thoại” qua 14 tỉnh, thành miền Trung hay “Con đường xanh Tây Nguyên” cũng là những minh chứng cho thành quả liên kết xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá trong nhiều năm qua của ngành DL miền Trung.

Du lịch di sản và du lịch biển luôn là thế mạnh của các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, việc thiếu tính liên kết trong phát triển du lịch vẫn luôn được coi là “ gót chân Asin” của dải đất “ nhiều tiềm năng, lắm di sản”.

Gập ghềnh con đường du lịch- di sản

Không phải ngẫu nhiên mà dải đất chiếm chưa đầy 1/5 chiều dài đất nước đã trở thành quê hương của 5 di sản và kiệt tác văn hóa Việt Nam được UNESCO công nhận. Tiềm lực phát triển DL miền Trung còn bắt nguồn từ vô số di sản khác thông qua sự giao thoa, tiếp biến của các nền văn minh Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt và với thế giới bên ngoài, tạo nên bản sắc đa chủng tộc, đa văn hóa.

Vẻ đẹp Con đường di sản miền Trung…

Theo thống kê từ các tỉnh, lượng khách DL về miền Trung tăng trưởng cao và ổn định từ 11 – 13%, cao hơn bình quân chung cả nước khoảng 8,7% và thu nhập tương ứng với tốc độ bình quân trên 20%. Nhiều trung tâm và khu DL đã hình thành. Không ít sản phẩm liên vùng đã gây tiếng vang như “Ba quốc gia một điểm đến của ba nước Đông Dương”, carnaval trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, tour “Một ngày ăn cơm ba nước”. Ba con đường “Di sản miền Trung”, “Con đường Trường Sơn huyền thoại” qua 14 tỉnh, thành miền Trung hay “Con đường xanh Tây Nguyên” cũng là những minh chứng cho thành quả liên kết xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá trong nhiều năm qua của ngành DL miền Trung.

Tuy nhiên, khi lượng khách vào miền Trung mới chỉ chiếm 50% so với cả nước, việc khai thác di sản du lịch mới chỉ là dấu chấm nhỏ so với một tiềm năng lớn.

Đơn cử như “ con đường di sản” miền Trung, đây là mô hình liên kết du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp. Đây được coi là “chiến dịch” lớn, nhằm tạo “ cú huých” cho du lịch miền Trung phát triển với việc kết nối các điểm di sản nổi tiếng như: Vườn Quốc gia Phong Nha- Kẻ Bảng (Quảng Bình), Cố đô Huế với hai di sản là quần thể Di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế; di tích Mỹ Sơn và đô thị cổ Hội An (Quảng Nam).

Quảng bá tour du lịch Con đường di sản miên Trung ...

Quảng bá tour du lịch Con đường di sản miên Trung …

Thế nhưng, “ mạnh ai nấy làm”, các doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh du lịch dù vẫn khai thác các điểm đến nhưng chỉ giới hạn trong việc đi theo các “tour” riêng lẻ, doanh nghiệp nào biết doanh nghiệp đó, đơn vị nào biết đơn vị đó mà không hề có một quy chuẩn nào cho thương hiệu này. “ Con đường di sản miền Trung” vì thế vẫn gập ghềnh đường đi và điểm đến.

Chưa nói đến con đường di sản miền Trung, mà ngay như tam giác du lịch Huế- Hội An- Mỹ Sơn dù đã được các địa phương bàn thảo và ghi nhớ nhưng hiệu quả chưa cao, một quy chế ràng buộc chắc chắn vẫn chưa có. Huế vẫn làm theo kiểu Huế, Hội An làm theo kiểu Hội An, và Mỹ Sơn cũng vậy.

“Quảng Nam – Đà Nẵng – Huế nói là liên kết du lịch nhưng khi quảng bá ra bên ngoài đến cái pa nô cũng làm riêng, mạnh ai nấy làm. Trong thời điểm khó khăn, tại các điểm đến du lịch, thay vì các doanh nghiệp, các hãng lữ hành tăng chất lượng dịch vụ để thu hút khách thì họ lại giảm giá. Vì giảm giá nên chất lượng dịch vụ giảm, làm ảnh hưởng đến hình ảnh của điểm đến, ảnh hưởng đến hình ảnh chung của tỉnh, của quốc gia”. Ông Hồ Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Quảng Nam, nhận xét.

Quảng bá Con đường di sản miền Trung ra nước ngoài

Hay như đèo Hải Vân, thay vì cùng nhau quảng bá thì Đà Nẵng và Huế lại “dùng dằng” không ai chịu ai, nên Thiên hạ đệ nhất hùng quan ấy vẫn là mảnh đất hoang vu lèo tèo dăm ba quán trên đỉnh đèo. Còn lễ hội ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên… thì không được quan tâm quảng bá cho nhau.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Nam, ngoài việc thiếu kinh phí khiến các bên không mấy mặn mà liên kết, thì các nhà quản lý DL còn đang vướng hàng loạt thứ khác: Không thể giải quyết được chuyện “ai điều hành”, ưu tiên hợp tác liên kết từ cái gì, ai cũng muốn mang lợi ích về cho địa phương họ. “Khi tính tới chuyện liên kết hay hợp tác dù trên tinh thần tự nguyện, đôi bên vùng có lợi thì sự hy sinh vì cái chung là việc cần thiết. Nhưng chẳng ai chịu ai, nên tính liên kết nhiều năm qua vẫn khó đạt như ý muốn. Hoặc nếu có thì cũng còn quá dè dặt cũng vì lợi ích của từng địa phương”.

Năm 2011, ngành du lịch 7 tỉnh thành miền Trung từ Thừa Thiên – Huế đến Khánh Hòa xây dựng chương trình liên kết du lịch 7 tỉnh miền Trung. Thế nhưng, mặc dù đã có nhiều cuộc hội thảo, nhiều lần các tỉnh miền Trung ngồi lại với nhau với mong muốn liên kết cùng phát triển ngành du lịch miền Trung với nhiều tiềm năng, nhiều di sản thế giới,… nhưng cuối cùng du lịch miền Trung vẫn phát triển một cách manh mún, rời rạc và thiếu đồng bộ.

Du lịch biển, vẫn “ đèn nhà ai nhà nấy rạng”

Được đánh giá là khu vực có nhiều bãi biển đẹp xứng tầm thế giới, có cơ hội phát triển tiềm năng du lịch nghỉ mát tắm biển, nghỉ dưỡng, chữa bệnh, du lịch thể thao giải trí, du lịch hội thảo, hội nghị, tàu biển, sinh thái, cộng đồng…  Tuy nhiên, với lối tư duy “ đèn nhà ai nhà nấy rạng”, du lịch biển miền Trung vẫn bị xem là yếu khâu liên kết.

Đơn cử như việc mở màn mùa du lịch hè 2012, đồng loạt những địa phương có bãi biển đẹp nhưThanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế đều tổ chức những chương trình lễ hội du lịch biển. Nếu như Huế có Festival “Thuận An biển gọi”, Thanh Hóa có Tuần Văn hóa – Du lịch Sầm Sơn thì Nghệ An lại góp vui với “Du lịch biển Cửa Lò” và Đà Nẵng tổ chức cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế. Mục đích chính của các địa phương có thế mạnh về du lịch biển khi tổ chức lễ hội là mong tăng lượng khách vào mùa cao điểm ngắn ngủi để bù lại cho mùa thấp điểm kéo dài.

Biển miền Trung với những vẻ đẹp rất riêng luôn mang đến cơ hội vàng cho du lịch…

Trước sự nở rộ của những lễ hội du lịch biển trong dịp nghỉ lễ vừa qua, đại diện nhiều hãng lữ hành đều có chung nhận xét, các địa phương mới chỉ chăm chăm khai thác lễ hội theo kiểu thời vụ, chứ chưa tính kỹ phương án thu hút khách bền vững. Hình thức tổ chức na ná nhau, các hoạt động bên lề vẫn như nhiều mùa hội khác. Nào biểu diễn ca nhạc, thời trang, kết hợp hội thi, hội chợ, các giải thể thao, trò chơi dân gian… cho đến sự kiện chính là đêm khai mạc cũng vậy.

Đã thế nhiều lễ hội lại diễn ra cùng một thời điểm, khiến các lễ hội vốn chưa kịp gây ấn tượng đã tạo cho du khách cảm giác nhàm chán, thậm chí còn gây ra sự lãng phí, trong khi hiệu quả thu được lại không như mong muốn, khách du lịch bị san sẻ ra nhiều nơi.

Không có sự gắn kết khiến du lịch Duyên hải miền Trung đang phát triển một cách lỏng lẻo, thiếu hệ thống, không hỗ trợ được cho nhau và bị trùng lặp sản phẩm tại các điểm đến khác nhau ở các tỉnh khác nhau. Đó là lý do vì sao du lịch biển miền Trung với tiềm năng khá lớn lại chưa tạo ra đột phá.

Các doanh nghiệp lữ hành tại nhiều cuộc hội thảo, hội nghị đã đưa ra ý kiến: Nên chăng cả Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên – Huế cùng “ngồi lại” với nhau để tạo ra một vệt về lễ hội biển chung trong thời gian nhất định, từ đó các công ty du lịch sẽ xây dựng tour khám phá hành trình về biển dọc theo các điểm đến trên. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như mong đợi.

Cần một ” nhạc trưởng”

Tại hội thảo quốc tế về phát triển du lịch các tỉnh ven biển miền Trung được tổ chức mới đây tại tỉnh Phú Yên, các chuyên gia đầu ngành về du lịch cho rằng, du lịch ven biển miền Trung tuy có sự phát triển vượt bậc, nhưng thực sự chưa tương xứng với tiềm năng.

Hội thảo đặt ra giải pháp mang tính đột phá là các tỉnh miền Trung  phải liên kết phát triển du lịch vùng, liên kết đầu tư vốn, xây dựng cơ sở vật chất tiện ích phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, phát triển các loại hình và sản phẩm du lịch đặc trưng của từng vùng, mở rộng xúc tiến, quảng bá du lịch đến các thị trường trọng điểm nước ngoài… Mà muốn thực hiện được, nhất thiết phải có một “ nhạc trưởng” điều phối hoạt động phát triển du lịch vùng.

Liên kết cần vì một nền du lịch chất lượng hơn là một nền du lịch số đông để hướng tới những dịch vụ du lịch chất lượng cao. Bởi hiện công tác xây dựng sản phẩm và xúc tiến quảng bá vẫn thiên về chỉ tiêu khách đến.

Hy vọng, du lịch vùng duyên hải miền Trung sẽ sớm có hướng phát triển tốt, tận dụng triệt để lợi thế, sức mạnh và tiềm năng của mình để trở thành vùng trọng tâm phát triển du lịch của đất nước.

Nguồn tin: Theo Bộ VHTTDL

Posted on Tháng Một 12, 2013, in Tin tức - Sự kiện and tagged , , , , . Bookmark the permalink. Để lại bình luận.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: